Rolls-Royce uses cookies to guarantee the best possible website experience. By continuing to use our site, you agree that we can place these cookies on your computer or device.

Please click here for more information
 
Close

article.jpg
 

Lịch Sử

Những ngày đầu

Rolls-Royce Limited đã ra đời vào một bữa trưa định mệnh tháng 05 năm 1904. Thỏa thuận giữa Henry Royce-một kỹ sư danh tiếng và Charles Rolls-chủ sở hữu một trong những đai lý xe đầu tiên, đã làm nên lịch sử của hãng xe danh giá Rolls-Royce. Những dòng xe hai, ba, bốn và sáu xi lanh đã phá vỡ các khuôn mẫu về cơ khí sản xuất và kỹ thuật thủ công  chế tác xe. Chiếc Silver Ghost ra mắt vào năm 1907 đã trở thành chiếc xe huyền thoại được mệnh danh "chiếc xe tốt nhất thế giới" sau khi hoàn thành hành trình dài 14,371 dặm mà hầu như không ngừng.

The Founders

Charles Rolls

Charles Rolls là một kỹ sư cơ khí được đào tạo tại Cambridge - Anh Quốc và là sinh viên đầu tiên của trường đại học sở hữu xe ôtô. Rolls tham gia đua xe từ rất sớm để có kinh phí hỗ trợ cho niềm đam mê của mình. Cùng lúc đó, ông cũng đã tạo dựng được một đại lý chuyên bán ô tô nhập từ các quốc gia khác. Để tìm kiếm những chiếc xe Anh Quốc tốt nhất cho đại lý xe của mình, Charles Rolls đã gặp được Henry Royce. 
Ông cũng là phi công đầu tiên bay thực hiện thành công chuyến bay vòng quanh kênh đào Anh. Ông qua đời vào tháng 7 năm 1910 trong một vụ tai nạn máy bay.

Sir Henry Royce

Henry Royce rất đam mê công nghệ và bắt đầukhởi nghiệp kinh doanh vào năm 21 tuổi. Nổi tiếng là người tỉ mỉ, ông đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên của mình dành cho sản phẩm ổ cắm đèn lưỡi lê vào năm 1887. Công ty của ông sản xuất máy phát điện, động cơ điện và cần cẩu.
Không hài lòng với chiếc xe hiệu Decauville của mình, Royce đã quyết định cải thiện nó và sau đó là ý đồ sản xuất những chiếc xe tốt nhất trên thế giới. Vào năm 1903, ông đã thiết kế và xây dựng động cơ đầu tiên của mình và cho chạy thử trên đường vào năm 1904.

Được giới thiệu vào năm 1907, chiếc xe 40/50 HP hay còn gọi là Silver Ghost vẫn còn được sản xuất cho đến năm 1925. Ban đầu được trang bị động cơ 7036 cc sáu xi-lanh, sau đó được nâng cấp lên 7,428 cc vào năm 1909.
Đường nét thân xe được thiết kế theo phong cách Barker Tourer. Những chiếc xe Silver Ghost được sản xuất tại nhà máy đầu tiên của Rolls-Royce trên đường Cooke. Sau thành công của chiếc Silver Ghost, Rolls-Royce đã cho xây dựng một nhà máy riêng của công ty trên đường Nightingale Road ở Derby, Anh Quốc.

  • Năm 1920

    • 1920s

      Sau chiến tranh, Rolls-Royce tiếp tục sản xuất xe ô tô và đã mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ vào năm 1921. Động cơ 'R' được phát triển để trang bị cho những chiếc thủy phi cơ của Anh Quốc tại cuộc thi Intercontinental Schneider Trophy năm 1929. Henry Royce nổi tiếng với việc đã phát thảo những động cơ này trên một bãi cát ở West Wittering. Động cơ do Royce sản xuất đã chiến thắng ở cuộc thi này, đồng thời thiết lập một kỷ lục tốc độ trên không mới cho thế giới. Động cơ này được phát triển với cái tên huyền thoại Merlin, và được sử dụng để hỗ trợ các máy bay như Spitfire và Hurricane.

    • 1920s

      Mẫu xe có tên Rolls-Royce 20 HP, còn được gọi là 'em bé' của Rolls-Royce,  được ra mắt vào năm 1922. Rolls-Royce cho ra đời mẫu xe này nhằm hướng tới chủ sở hữu ở tầng lớp trung lưu yêu thích việc lái xe như bác sĩ, luật sư và doanh nhân. Sử dụng động cơ sáu xi-lanh với công suất 3.127 cc và có tốc độ tối đa 62 mph (100km/h).

    • 1920s

      Năm 1925, mẫu xe Silver Ghost được thay thế bằng mẫu xe "New Phantom", sau này được gọi là Phantom I. Những chiếc Silver Ghost cuối cùng được xây dựng vào năm 1927 và khung xe được bọc thép dành cho phái đoàn thương mại Nga "ARCOS". Dòng xe Phantom được xây dựng cả ở Anh và trong một nhà máy mới tại Springfield, Massachusetts, Mỹ.

  • Năm 1930

    • 1930s

      Những năm 1930 là thời đại phá vỡ các kỷ lục về hàng không, đường bộ và đường thủy. Sir Malcolm Campbell đã phá vỡ kỷ lục tốc độ với Bluebird tại 272,46 mph(436km/h) trong năm 1933. Năm 1937 George Eyston vượt qua dễ dàng với kỷ lục 312,2 mph (500km/h) với Thunderbolt, có trang bị động cơ Rolls-Royce. Sir Henry Seagrove phá vỡ kỷ lục thế giới tàu biển tại 119 mph (190km/h) trong chiếc Miss England II, được hỗ trợ bởi 'R' động cơ. Không lâu sau khoảnh khắc đó, ông đã bị tử vong do tai nạn va phải một gốc cây chìm.

    • 1930s

      Mẫu xe Phantom II đã có nhiều cải tiến ở bộ khung gầm. Đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai nghĩ đến việc hoàn thành công việc vào ngày thứ sáu và du hành miền Nam nước Pháp vào cuối tuần. Cũng nổi tiếng về kiểu dáng xe thời đó còn có Barker cabin hai chỗ, Park Ward Continental hai cửa và Barker xe ngư lôi. Parker Ward Continental với vận tốc tối đa 148 km/h đồng thời có thể tăng tốc từ 0-100km trong vòng 19.4 giây.

    • 1930s

      Mẫu xe Phantom III  là chiếc Rolls-Royce đầu tiên mang động cơ V12- một đơn vị 60 độ 7,340 cc. Phong cách cơ thể tốt hơn được gọi là: Công viên phường xe limousine và sedanca de ville; Hooper sedanca de ville. Hiệu suất cho Park Phường limousine: 91.84mph và 0-60 trong 16,8 giây.

  • Năm 1940

    • 1940s

      Trong chiến tranh thế giới thứ II, được ủy nhiệm bởi Bộ Hàng Không Anh Quốc, nhà máy Derby và một nhà máy máy khác của Rolls-Royce tại Crewe đã tập trung mạnh mẽ vào sản xuất động cơ hàng không. Crewe cũng trở thành trụ sở chính của Rolls-Royce vào năm 1946. Cuộc chiến tranh đã giúp thay đổi nhận thức về Rolls-Royce từ hình ảnh “con cá trích trong đại dương công nghệ” trở thành một hãng sản xuất động cơ máy bay ưu tú của thế giới. Điều này càng được chứng minh khi chiếc phi cơ Gloster Meteor, được hỗ trợ bởi động cơ Roll-Royce Derwent V engines, lập kỷ lục thế giới mới với tốc độ trên không đạt đến 606mph (970km/h)

    • 1940s

      Tất cả các chiếc Silver Wraith đều được thiết kế thân xe cỡ lớn.  Mẫu này tiếp tục được sản xuất cho đến năm 1959 và sử dụng động cơ 4887cc để cạnh tranh với những mẫu xe có thân xe nặng như là chiếc H.J. Mulliner sedanca de ville hay chiếc Hooper touring limousine.

    • 1940s

      Mẫu xe Silver Dawn là mẫu xe đầu tiên của Rolls-Royce được sản xuất với khung sườn toàn bộ bằng thép tiêu chuẩn và xuất khẩu đi các nước khác. Một số xe được trang bị với thân xe cỡ lớn và chúng là những chiếc xe có tính sưu tập cao.Động cơ 6 xi lanh trong dung tích 4,257 cc đã được mở rộng đến 4,5 lít vào năm 1951 và sau đó đến 4,9 lít vào năm 1954.

  • Năm 1950

    • 1950s

      Trong nửa cuối của thế kỷ 20, Rolls-Royce bắt đầu hợp tác lâu dài với các gia đình Hoàng gia. Roll-Royce dần thay thế hãng Daimler và trở thành nhà cung cấp xe ô tô ưa thích của chế độ quân chủ.

    • 1950s

      Năm 1950, Nữ Hoàng Elizabeth (công chúa thời bấy giờ) và công tước xứ Edinburgh đã phá vỡ truyền thống của hoàng gia lâu đời và nhận chiếc Phantom IV đầu tiên xuất xưởng. Được thiết kế dành riêng cho Hoàng gia và những lãnh đạo đứng đầu đất nước, Phantom IV là một trong những mẫu xe hiếm nhất của Rolls-Royce trên thế giới với chỉ có 18 chiếc được sản xuất.

    • 1950s

      Năm 1955 chứng kiến sự ra đời của mẫu xe Silver Cloud. Có tốc độ tối đa 106 mph (170km/h dung tích 4.887 cc đặc trưng như Dawn. Được thiết kế bởi JP Blatchley với bộ khung sườn bằng thép tiêu chuẩn, Silver Cloud mang một diện mạo hoàn toàn mới và lịch lãm.Thấp kỷ này kết thức bởi sự thay thế của Phantom V. Được trang bị động cơ V8 và và khoang sau rộng, doanh số bán của Phantom V cao hơn hẳn số với dòng tiền nhiệm Phantom IV

  • Năm 1960

    • 1960s

      Trong những năm 1960, Rolls-Royce bắt đầu thu hút được một tầng lớp chủ sở hữu mới như diễn viên, ngôi sao nhạc pop và người nổi tiếng ngày càng chọn lựa thương hiệu Rolls-Royce, đây không phải là lần duy nhất, một chiếc Rolls-Royce trở thành một ngôi sao màn bạc của chính nó.

    • 1960s

      Năm 1965, chiếc xe Phantom II  cùng chia sẻ ánh đèn sân khấu với Omar Sharif, Ingrid Bergman và Rex Harrison trong bộ phim The Yellow Rolls-Royce. Trong cùng năm đó John Lennon đã quyết định sở hữu một chiếc Phantom V. Chiếc xe này  xuất xưởng rời nhà máy với một màu trắng nguyên bản, nhưng Lennon đã sơn lại màu đen mờ. Sau đó trở nên chán với thiết kế độc màu này, ông đã quyết định sơn lại thân xe với màu sắc và họa tiết nổi bật, và điều này khiến chiếc Rolls-Royce trở thành một trong những tác phẩm đáng nhớ nhất của kỷ nhạc pop.

    • 1960s

      Được giới thiệu vào năm 1965, mẫu xe Silver Shadow I là chiếc Rolls-Royce đầu tiên có khung gầm liền. Nó đạt một tốc độ tối đa 118 mph (189km/h)  với công suất 220BHP tại 4.500 rpm.

  • Năm 1970

    • 1970s

      Những năm 1970  là một thập kỷ đầy thử thách đối với Rolls-Royce. Rolls-Royce Limited đã tái cơ cấu thành hai công ty riêng biệt, đó là công ty sản xuất động cơ hàng không Rolls-Royce Limited, sau năm 1985 là Rolls-Royce Plc và công ty chuyên sản xuất xe ô tô Rolls-Royce Motors Limited. Mặc dù trải qua giai đoạn chuyển biến của việc tiếp quản và tái cơ cấu, cả hai công ty đã giới thiệu nhiều mô hình xe và động cơ đáng chú ý.

    • 1970s

      Mẫu xe hai cửa đầy phong cách Corniche được thiết kế và xây dựng dựa trên các đường nét của chiếc Silver Shadow bởi Mulliner Park Ward. Dòng xe Corniche ra mắt với 2 sự chọn lựa là mui cứng và mui mềm. Có tổng công 1,306 chiếc Corniche được sản xuất.

    • 1970s

      Camargue là chiếc coupé hai cửa lấy nền tảng của Silver Shadow và được thiết kế bởi Pininfarina. Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được thiết kế theo kích thước mét cùng với những tính năng tiên tiến như tự động điều hòa không khí theo từng mức độ. Cùng trong thời gian này, dòng xe Silver Shadow II được cải thiện với những thay đổi ngoại thất so bản gốc, đặc biệt là cản trước được bọc màu đen và hệ thống lưu chuyển khí cũng được cải thiện.

  • Năm 1980

    • 1980s

      Vickers, một công ty quân sự của Anh Quốc, đã mua lại Rolls-Royce Motors Limited vào năm 1980 và điều hành sản xuất cho 2 hãng xe là Rolls-Royce và Bentley. Vickers đổi tên Rolls-Royce Limited thành Rolls-Royce Motor Cars Limited vào năm 1985, và được niêm yết trên thị trường chứng khoán.Vào năm 1983, một lần nữa, chiếc xe mang tên Thurst 2 với động cơ Rolls-Royce lại phá vỡ kỷ lục tốc độ. Chiếc xe này, cầm lái bởi Richard Noble, được hỗ trợ bởi động cơ phản lực Rolls-Royce Avon 302, đã đạt tới 633.468 mph. (1015km/h)

    • 1980s

      Thiết kế của mẫu xe Silver Spirit dựa trên nền tảng của Silver Shadow, tuy nhiên, phần thân xe đã có nhiều cải thiện giúp chiếc xe có phong thái hiện đại và thanh lịch hơn.

    • 1980s

      Mẫu xe Silver Spur có thân xe dài hơn 4 inch so với chiều dài cơ sở của chiếc Silver Spirit. Vào năm 1985, đã có 25 chiếc Silver Spur Centenary được sản xuất nhằm kỷ niệm 100 năm ngành công nghiêp sản xuất xe của Anh. Silver Spur cũng được xây dựng theo hình thức xe limousine, có phần thân xe dài lên đến 42 inch.

  • Năm 1990

    • 1990s

      Những năm 1990 chứng kiến sự kết thúc nhà máy sản xuất tại Crewe và bắt đầu một chương mới trong lịch sử của Rolls-Royce khi tập đoàn BMW đã mua bản quyền để sản xuất xe ô tô Rolls-Royce.
      Dòng xe Rolls-Royce cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Crewe mang tên Silver Seraph đem đến hiệu quả hoàn toàn mới cho Rolls-Royce kể từ khi ra mắt tiền nhiệm Silver Shadow 30 năm trước đó. Phát triển với sự hỗ trợ từ tập đoàn BMW, mẫu xe Silver Seraph được trang bị động cơ BMW V12 5.4 lít.

    • 1990s

      Mẫu xe Corniche chia sẽ nhiều điểm chung phong cách trong thiết kế với mẫu xe Silver Seraph. Tuy nhiên, mẫu xe này được trang bị động cơ V8. Nhờ có mô-men xoắn lớn hơn, động cơ V8 trở nên phù hợp hơn với mẫu Corniche.

  • Hiện tại

    • The Present

      Hiện nay, trụ sở chính của Rolls-Royce và nhà máy lắp ráp nằm ở Sussex Downs tại Goodwood, Anh Quốc. Thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, Sir Nicholas Grimshaw,  thiết kế của trụ sở Rolls-Royce truyền cảm hứng cho mọi người làm việc ở đó và dung hòa với môi trường thiên nhiên xung quanh.

    • The Present

      Rolls-Royce chào đón thế kỷ 21 với một tầm nhìn đầy thách thức đó là cho ra đời một chiếc xe tốt nhất trên thế giới. Rolls-Royce hoàn thành sứ mệnh với kết quả là dòng xe Phantom. Tiếp theo là Phantom trục cơ sở dài Extended Wheelbase, Phantom mui mềm Coupé Drophead và Coupé Phantom mui cứng với kiểu dáng đẹp và quyến rũ hơn. Được thúc đẩy bởi những lời nói cảm hứng của nhà sáng lập Henry Royce,  vào năm 2012 Rolls-Royce đưa ra quyết định thách thức hơn nữa đó là việc cho ra đời những chiếc xe tốt nhất trên thế giới, thậm chí tốt hơn. Kết quả là mẫu xe : Phantom Series II ra đời.

    • The Present

      Sự ra mắt của dòng xe Ghost và Ghost trục cơ sở dài Extended Wheelbase đánh dấu giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của thương hiệu Rolls-Royce. Giúp Rolls-Royce vươn tới hai dòng sản phẩm đỉnh cao. Tuy mỗi dòng xe mang cá tính riêng biệt, nhưng đều chia sẻ tính chất mạnh mẽ mà khách hàng mong đợi từ Rolls-Royce. Để phát triển và xây dựng những chiếc xe Rolls-Royce với động cơ và công nghệ tiên tiến nhất,  đòi hỏi sự đầu tư không nhỏ trong việc củng cố lực lượng lao động và các nhà máy lắp ráp tại Goodwood.